Mambo คืออะไร

โปรแกรม Mambo คือโปรแกรมที่ทำหน้าที่ ช่วยให้เราสามารถสร้างเว็บไซต์ได้ในทันที โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในการเขียนโปรแกรมสร้างเว็บเพจ ก็สามารถสร้างเว็บไซต์ได้เช่นกัน ซึ่งเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้ สามารถแก้ไข และตกแต่งหน้าตาเว็บไซต์ได้อย่างง่ายดาย ปัจจุบัน Mambo ได้มี ผู้พัฒนาเมนูต่างๆเป็นภาษาไทย เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้งานโปรแกรม Mambo มากยิ่งขึ้น

โปรแกรม Mambo เป็นระบบบริหารจัดการเว็บไซต์ (Content Management System : CMS) ประเภท Open Source ที่เป็น Free Software ภายใต้ลิขสิทธิ์ประเภท GNU/GPL ซึ่งปัจจุบันซอฟต์แวร์ที่ใช้สร้าง CMS มีหลายตัวด้วยกันอาทิเช่น PostNuke, PHP-Nuke, MyPHPNuke, Mambo, eNvolution, MD-Pro, XOOPs, OpenCMS, Plone, JBoss, Drupal เป็นต้น. เป็นรูปแบบที่ใช้งานง่าย

Mambo มีส่วนประกอบสำหรับใช้งานหลากหลายและสามารถพัฒนาโปรแกรมเพิ่มเติมในรูปแบบ Component หรือ Module ได้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน และสามารถกำหนดหรือตกแต่งรูปแบบของเว็บไซด์ (Theme) เพิ่มเติมได้ตามความต้องการ เหมาะสำหรับนำมาใช้ในหน่วยงานหรือธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีงบประมาณไม่มากนักแต่ต้องการมี Website ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนเหมือนกับองค์กรใหญ่ๆ นอกจากนี้ผู้ดูแลเว็บไซต์ สามารถกำหนดโครงสร้างในแสดงข้อมูลของเว็บไซต์ในส่วนของการจัดตำแหน่ง Module ต่างๆในหน้าของเว็บไซต์และสามารถการกำหนดโครงสร้างหมวดหมู่ของบทความที่ต้องการแสดงและสามารถสร้างเนื้อหาบทความต่างๆ ได้อย่างไม่จำกัดจำนวนหน้า ได้ด้วยตัวเองผ่านโปรแกรมบริหารจัดการ Website แบบออนไลน์ นอกจากนี้ Mambo สามารถเพิ่มเติมฟังก์ชั่นอื่น ๆ เข้าไปยังระบบได้ เช่นระบบซื้อ-ขายสินค้าออน์ไลน์ , มีเดียแกลเลอรี่ , กระดานพูด-คุย ซึ่งผู้ดูแลเว็บไซต์สามารถติดตั้งเพิ่มเติมได้เองผ่านหน้าผู้ดูแลระบบออนไลน์